Yn ystod 2024 buom yn cydweithio â thair ysgol leol - Ysgol Penweddig, Ysgol Dyffryn Cledlyn ac Ysgol Bro Teifi - ac ymgysylltu â’u myfyrwyr drwy sesiynau ymarferol a gweithdai, gan ddod â gwyddor bwyd yn fyw ac amlygu cyfleoedd gyrfa gyffrous yn y sector bwyd a diod.
Ysgol Penweddig - Darganfod Gwyddoniaeth Gwneud Caws
Ym mis Medi 2024, ymwelodd Mark Jones, ein Rheolwr Technegol, ynghyd â Ceris Griffiths, ein Swyddog Marchnata, ag Ysgol Penweddig i gydweithio gyda’u criw ‘Chefistry’ Blwyddyn 8. Mae'r cyfuniad unigryw hwn o wyddoniaeth a chelfyddydau coginio yn gosod y llwyfan ar gyfer sesiwn ysbrydoledig ar wneud caws.
Arweiniodd Mark gyflwyniad deniadol, gan dreiddio i fyd hynod ddiddorol cynhyrchu caws. Dysgodd y disgyblion nid yn unig am y prosesau cemegol dan sylw ond buont hefyd yn cymryd rhan mewn arbrofion ymarferol, megis gwahanu'r ceuled a'r maidd. Roedd y sesiwn ryngweithiol yn sicr wedi creu argraff arnyn nhw ac wedi sbarduno trafodaethau bywiog a chwestiynau craff.
“Roedd yn wych gweld brwdfrydedd a chwilfrydedd y myfyrwyr,” rhannodd Mark. “Mae profiadau fel hyn yn helpu i ddadrinysu’r broses cynhyrchu bwyd ac yn dangos y cyfleoedd deinamig ym maes arloesi bwyd a diod.”
Gadawodd y sesiwn argraff barhaol, gyda myfyrwyr yn cael mewnwelediad ymarferol i dechnoleg bwyd wrth ddatblygu gwerthfawrogiad dyfnach o'r diwydiant.
Ysgol Dyffryn Cledlyn – O'r Fferm i'r Fforc
Ym mis Rhagfyr 2024, ymwelodd Phoebe Evans, Technolegydd Bwyd Cynorthwyol, a Gina Sarracini, Uwch Dechnolegydd Bwyd, ag Ysgol Dyffryn Cledlyn fel rhan o thema’r ysgol ‘O’r Fferm i’r Fforc’. Y nod oedd helpu myfyrwyr i ddeall taith y bwyd y maent yn ei fwyta.
Arweiniodd Phoebe y sesiynau, a oedd yn darparu ar gyfer grwpiau oedran cymysg yn amrywio o Feithrin i Flwyddyn 6 (4-11 oed). Dechreuodd y trafodaethau gyda chwestiwn y gellir ei gyfnewid: “Beth gawsoch chi i frecwast?” Oddi yno, bu myfyrwyr yn archwilio o ble y daw eu prydau bwyd, gan ddysgu am y cynhyrchion amrywiol y mae anifeiliaid yn eu darparu a'r prosesau sy'n trawsnewid y rhain yn fwyd.
Roedd yr uchafbwyntiau’n cynnwys ffeithiau hynod ddiddorol, megis faint o nygets sy’n dod o un cyw iâr a faint o hufen iâ y gellir ei gynhyrchu o un fuwch odro. Esboniodd Phoebe hefyd y daith y mae anifeiliaid yn ei chymryd o ffermydd i archfarchnadoedd a chigyddion, gan symleiddio proses y gadwyn cyflenwi bwyd ar gyfer y myfyrwyr iau.
Daeth y sesiwn i ben gyda chwis bywiog i brofi gwybodaeth newydd y myfyrwyr. Cwestiynau fel “O beth mae pwdin du wedi'i wneud?” ac “O beth mae blawd wedi'i wneud?” annog cyfranogiad gweithredol ac atgyfnerthu pwyntiau dysgu allweddol.
“Roeddwn i’n falch iawn o gael y gwahoddiad i ymuno a’r ysgol, i dreulio amser yn trafod ac archwilio ei thema bresennol “O’r Pridd i’r Plat”. Ges i’r cyfle i dangos y plant, o le ar yr anifail mae sawl pryd gwahanol yn dod o, a’r siawns i esbonio'r siwrne mae ein bwydydd yn cymryd i gyrraedd ein platiau. Gobeithio gwnaeth y plant mwynhau ac wedi elwa o’r sesiwn” adlewyrchodd Phoebe.
Ysgol Bro Teifi – Her Gyrfaoedd Blasus
Ymwelodd Rhian Jones, Technolegydd Bwyd, a Phoebe Evans, Technolegydd Bwyd Cynorthwyol, ag Ysgol Bro Teifi i gefnogi disgyblion Blwyddyn 9 yn yr Her Gyrfaoedd Blasus. Roedd y fenter hon, sy’n bartneriaeth rhwng Gyrfa Cymru, Castell Howell Foods, yr Academi Sgiliau Cenedlaethol ar gyfer Bwyd a Diod Cymru a Seren, yn rhoi’r dasg i fyfyrwyr o ddylunio cynnyrch bwyd neu ddiod iach newydd gan ddefnyddio cymaint o gynnyrch Cymreig lleol â phosibl.
Profodd yr her sgiliau a dyfeisgarwch y myfyrwyr: roedd angen i’r cynnyrch fod yn arloesol, yn gynaliadwy, yn cynnig manteision iechyd clir ac yn cyflwyno cynnig masnachol cryf. Roedd Rhian a Phoebe wrth eu bodd yn beirniadu’r cynigion a mentora tîm Merched Mêl, a aeth ymlaen i gam nesaf y gystadleuaeth.
“Roedd yn wych bod yn rhan o’r digwyddiad ysbrydoledig hwn! Da iawn i bawb a wnaeth cymerid rhan,” meddai Rhian. “Rydym yn gyffrous i weld sut mae syniadau tîm Merched Mêl yn datblygu ac yn dymuno pob lwc iddynt yn y rownd nesaf.”
Llongyfarchiadau i’r holl ddisgyblion a gymerodd ran yn yr her hon. Mae creadigrwydd ac ymdrech y myfyrwyr yn amlygu’r potensial anhygoel o fewn y genhedlaeth nesaf o arloeswyr bwyd.
Ysbrydoli'r genhedlaeth nesaf o dechnolegwyr bwyd
Roedd yr ymweliadau hyn yn dangos pŵer dysgu ymarferol, rhyngweithiol i ennyn diddordeb yn y diwydiant bwyd a diod. Drwy rannu eu harbenigedd, nod tîm Canolfan Bwyd Cymru oedd ysbrydoli myfyrwyr i ystyried y cyfleoedd gyrfa gyffrous o fewn y sector bwyd a diod amrywiol ac arloesol hwn.